a) Mở bài

– Dẫn dắt, nêu vấn đề cần nghị luận: Hiện tượng nghiện game online trong giới trẻ hiện nay.

Mở bài mẫu: Trò chơi điện tử (game online) vốn là một trò chơi giải trí lành mạnh đã được du nhập từ các nước tiên tiến hay được sáng tạo bởi những lập trình viên tài giỏi, có trí óc tưởng tượng cao. Tuy nhiên học sinh hiện nay vì quá ham điện tử mà xao nhãng việc học tập gây nên nhiều hậu quả tai hại.

b) Thân bài

* Luận điểm 1: Giải thích khái niệm

– Trò chơi điện tử (game online) là những trò chơi sử dụng thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống tương tác mà người chơi có thể trực tiếp điều khiển trò chơi theo ý muốn của bản thân.

+ Hình thức phổ biến nhất mà trò chơi điện tử mang lại là trò chơi video hay còn gọi là video game.

+ Trò chơi điện tử là một dạng giải trí đối với con người sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Nó được sáng tạo bởi những lập trình viên tài giỏi, thông minh, có trí óc tưởng tượng phong phú.

+ Đó là trò tiêu khiển không chỉ đối với trẻ con mà đối với những người lớn tuổi.

 Nghiện là trạng thái tâm lí tiêu cực gây ra do việc quá phụ thuộc hoặc sa đà quá mức vào một thứ gì đó có thể gây ảnh hưởng xấu đến người sử dụng hoặc thường xuyên tiếp xúc nó.

=> Nghiện game online là hiện tượng đầu nhập quá mức vào trò chơi điện tử, không thể kiểm soát cảm giác thèm chơi game, chơi liên tục và ưu tiên việc chơi game hàng đầu trong cuộc sống đến mức lệ thuộc vào game dẫn đến những tác hại không mong muốn.

– Những biểu hiện của chứng nghiện game online:

+ Ngồi chơi game online hơn 5 giờ/ngày, hoặc không có cảm giác về thời gian và không gian khi đang chơi game online.

+ Giấu gia đình người thân đi chơi game online

+ Quên mất các sự kiện quan trọng hoặc không thực hiện đầy đủ công việc, giảm năng suất làm việc hoặc thờ ơ với các hoạt động xung quanh như học tập và công việc.

+ Tiếp tục chơi game online bất chấp những trục trặc khó khăn trong công việc, học tập và các mối quan hệ bạn bè, gia đình.

+ Có những dấu hiệu của chứng suy nhược và có xu hướng hành xử như những hành vi trong game online.

* Luận điểm 2: Thực trạng của việc nghiện game online hiện nay

– Có thể thấy trên khắp nẻo đường, thôn xóm, những quán internet mọc lên rất nhiều. Nhiều người đến đó không chỉ để truy cập thông tin phục vụ công tác làm việc, học tập mà còn đến đó để chơi những trò chơi đã được cài đặt sẵn trên mạng vi tính.

– Nhiều bạn ngồi hàng ngày, hàng giờ trước màn hình vi tính, mê mẩn với những trò chơi như: liên minh huyền thoại, nông trại, thời trang, nấu ăn, đảo rồng… quên cả thời gian, quên ăn, lúc nào cũng chỉ muốn chinh phục, khám phá để trở thành người giỏi nhất.

– Theo một nghiên cứu mới đây, có tới 70% số đối tượng thích chơi game mang tính bạo lực, trong đó có 25% nghiện game nặng. Trong game có đến 77% là bạo lực, 9 là cờ bạc và chỉ có 14% là giải trí.

– Trẻ dành hầu hết thời gian cho game online, ít chơi với bạn bè, ít tham gia vào hoạt động xã hội, không giao tiếp với mọi người nên dẫn đến bị cô lập và cảm thấy cô đơn.

– Thời gian gần đây, đã có nhiều vụ án nghiêm trọng liên quan đến người nghiện game online.

* Luận điểm 3: Nguyên nhân dẫn đến việc nghiện trò chơi điện tử

– Sự hấp dẫn vốn có của game online với thiết kế đánh trúng tâm lí, sở thích của giới trẻ, các phần thưởng ảo hấp dẫn.

– Do ý thức bản thân, ham mê quá mức và chưa xác định được động cơ và mục đích học tập.

– Do cha mẹ quá nuông chiều con, buông lỏng hoặc quá tin tưởng vào con, không quan tâm đến con.

– Sự thiếu hụt không gian vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em

– Tâm lí thích chinh phục khám phá để trở thành người giỏi nhất, muốn khẳng định mình để bạn bè tôn vinh và bái phục.

– Do buồn chán hoặc bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, không tự chủ được bản thân

=> Có rất nhiều nguyên nhân nhưng dù nguyên nhân nào đi chăng nữa thì ham mê điện tử có nhiều tai hại.

* Luận điểm 4: Tác hại của việc nghiện game online

– Ngồi quá gần so với màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt bị mỏi, nặng hơn là bị cận thị, sức khỏe giảm sút nhanh chóng.

– Tiêu tốn thời gian của bản thân, tiền bạc của gia đình một cách vô ích

– Nhiều thói hư tật xấu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người.

– Không những thế ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sút kém, kiến thức mơ hồ.

– Trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.

– Các mối quan hệ bạn bè, gia đình ngoài thực tế giảm dần.

Luận điểm 5: Đề xuất biện pháp khắc phục.

– Mỗi chúng ta phải xác định được nhiệm vụ chính là học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách, không lãng phí thời gian vào trò chơi vô bổ, thậm chí có hại, biết chế ngự, kìm nén bản thân để không sa vào những trò chơi chết người đó.

– Khuyên những người bạn ham mê điện tử, bên cạnh đó phải có sự quan tâm thường xuyên của gia đình, sự quản lý của nhà trường và xã hội, để giúp cho con em mình tránh xa những đam mê tai hại đó.

– Nhà trường cần giáo dục, phối hợp thế hệ trẻ tạo ra những sân chơi bổ ích có trí tuệ để tất cả các bạn đều tham gia.

– Cha mẹ không nên cho trẻ ở độ tuổi nhỏ chơi trò chơi điện tử

– Cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện, tâm sự cùng trẻ.

– Cho trẻ tham gia những hoạt động lành mạnh bên ngoài, những hoạt động xã hội bổ ích.

– Theo dõi thời gian biểu của trẻ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu của việc nghiện game.

– Không để trẻ tiếp xúc với những môi trường dễ nghiện game.

c) Kết bài

– Khẳng định lại tác hại của nghiện game online.

– Lời khuyên cho giới trẻ.

Mẫu kết bài: Ham chơi điện tử là một ham muốn nhất thời nhưng tác hại vô cùng to lớn, vì tương lai của chính mình, chúng ta đừng để bản thân mắc vào những trò chơi tai hại đó.